วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

สำนวน สุภาษิต (หมวด อ)

ตัวอย่าง

หมวด อ


อดเปรี้ยวกินหวาน
-ให้ละทิ้งสิ่งที่ไม่ดีนั้นเสีย เพื่อรับเอาสิ่งที่ดีเข้าไว้ ถึงแม้ว่าจะต้องใช้เวลาอดใจรออยู่นาน ก็ยังดีกว่า เพราะผลที่จะได้รับข้างหน้านั้น ย่อมดีกว่า
ตัวอย่าง
"เธอต้องอดเปรี้ยวไว้กินหวานซักนิดเพราะไม่นานรองเท้าคู่ใหม่ก็จะออกมาแล้ว"

อ้อยเข้าปากช้าง 
-สิ่งที่หลุดลอยไปเป็นของคนอื่นแล้ว ก็ย่อมจะสูญหรือไม่มีทางจะได้คืนมาง่าย ๆ 
ตัวอย่าง
"เธอไม่น่าห้อ้อยเข้าปากช้างเ้ลยฉันเสียดายของจริงๆ"
เอาจมูกคนอื่นมาหายใจ
-มีความหมายไปในทำนองที่ว่า อาศัยความคิดหรือแรงของคนอื่นมาทำงานให้ตน โดยไม่คิดว่าจะได้รับผลเต็มเม็ดเต็มหน่วยเท่ากับที่ตนเองทำหรือไม่ และมักจะไม่ได้ผลดังที่ตนต้องการทีเดียวนัก
ตัวอย่าง
"พวกเขาไม่ทำอะไรเลยคิดแต่จะเอาจมูกคนอื่นมาหายใจอย่างเดียว"

เอาใจเขามาใส่ใจเรา
-ความเห็นใจซึ่งกันและกัน หรือนึกถึงอกเขาอกเราบ้าง ว่าตัวเราจะรู้สึกอย่างไร ถ้าเขาทำอย่างนั้นกับเรา
ตัวอย่าง
"เธอควรที่จะทำตัวแบบเอาใจเขามาใส่ใจเราบ้างก็ดีนะ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น